Thứ hai, 20/05/2024

TpHCM - 33 độ C

x
+
aa
-

Bóng cố định ngày càng quan trọng 

Chưa đầy 24 giờ sau khi thị trường chuyển nhượng tháng 1 đóng cửa, HLV Mauricio Pochettino đã đề cập đến việc CLB Chelsea chuẩn bị chiêu mộ các cầu thủ giỏi về tình huống cố định ở “phiên chợ” hè sắp tới.

Chưa đầy 24 giờ sau khi thị trường chuyển nhượng tháng 1 đóng cửa, HLV Mauricio Pochettino đã đề cập đến việc CLB Chelsea chuẩn bị chiêu mộ các cầu thủ giỏi về tình huống cố định ở “phiên chợ” hè sắp tới.

Alvarez (trái) ghi bàn sau pha dàn xếp đá phạt thông minh của De Bruyne. Ảnh: Getty Images

Trong trận Man City thắng Burnley gần đây, pha lập công thứ hai của Julian Alvarez bắt nguồn từ tình huống đá phạt thông minh của Kevin De Bruyne. Bàn thắng này đến từ quá trình tập luyện dưới bàn tay chỉ dẫn của Carlos Vicens, HLV chuyên về tình huống cố định ở Man City.

Chelsea là một trong số ít CLB ở giải Ngoại hạng Anh (EPL) không có chuyên gia như thế trong ban huấn luyện, nhưng HLV Pochettino khẳng định đó không phải là vấn đề. “Chúng tôi nghiên cứu rất nhiều về các tình huống cố định và cả chất lượng của cầu thủ thực hiện pha bóng đó. Ben Chilwell có thể giỏi trong việc chuyền bóng ở Chelsea, nhưng chưa phải là bậc thầy đá phạt”, thuyền trưởng Chelsea nói.

Ông Pochettino lập tức viện dẫn ảnh hưởng của chuyên gia đá phạt James Ward-Prowse tại West Ham. Ward-Prowse đã có 5 kiến ​​tạo bằng cách thực hiện các quả phạt góc và đá phạt, nhiều nhất đối với một cầu thủ tại giải. Thay vì chiêu mộ HLV chuyên về bóng cố định, West Ham bổ sung tiền vệ Ward-Prowse và đã tăng tỷ lệ bàn thắng từ các tình huống này.

Qua 22 vòng đấu EPL, Chelsea chỉ ghi được 5 bàn từ các pha cố định, ít hơn so với 14 bàn theo cách tương tự của Arsenal. 14 bàn này chiếm 32% tổng số bàn thắng của Arsenal, gần gấp đôi so với mùa trước (17%). Thầy trò HLV Mikel Arteta cũng chưa thua trận nào tại giải khi họ ghi bàn từ tình huống cố định. “Pháo thủ” đang vô địch châu Âu về bàn thắng từ pha bóng cố định là nhờ lôi kéo thành công HLV chuyên về “bóng chết” Nicolas Jover từ kình địch Man City năm 2021. Từ đó đến nay, Arsenal đã có 44 bàn từ tình huống cố định.

Không chỉ là cuộc đua vô địch, tình huống cố định còn đóng vai trò rõ rệt trong trận chiến trụ hạng. Ở mùa 2021-2022, nhóm xuống hạng là Burnley, Watford và Norwich. Sự kém hiệu quả của Watford và Norwich trong các pha cố định đã phản chiếu chính xác màn trình diễn tổng thể của họ. Hai đội này chỉ ghi tổng cộng 9 bàn từ tình huống cố định, xếp họ lần lượt ở vị trí 19 và 20 về số bàn thắng trên 100 pha “bóng chết”.

Sang mùa rồi, tỷ lệ bàn thắng từ tình huống cố định của Leicester được cải thiện (tốt thứ sáu giải đấu), nhưng vẫn không đủ để giúp “Bầy cáo” trụ hạng thành công, trong khi Leeds và Southampton ghi 4 bàn trên 100 pha “bóng chết” đưa hai đội lên giữa bảng xếp hạng về miếng đánh này.

Tất nhiên, bóng cố định không phải là yếu tố quan trọng duy nhất trong mọi cuộc chiến trụ hạng, nhưng đây là công cụ hữu ích. Việc thường xuyên rèn luyện và cải thiện khả năng điều phối bóng của cầu thủ đá phạt có thể tạo nên khác biệt giữa việc giữ và đánh mất vị trí trên bảng xếp hạng.

Hiểu được điều đó, CLB đang chiến đấu cho suất trụ hạng là Luton Town đã tập trung vào các tình huống cố định ở mùa này.

BÌNH DƯƠNG

Thành lập Liên đoàn Quần vợt TP Cần Thơ 

(CTO) - Sau thời gian chuẩn bị, chiều 18-5, Đại hội thành lập Liên đoàn Quần vợt TP Cần Thơ lần thứ I, nhiệm kỳ 2024–2029, diễn ra thành công tốt đẹp tại Hội trường Bộ Chỉ huy quân sự thành phố.

Mở cổng đăng ký thi đấu Giải Việt dã Báo Bà Rịa-Vũng Tàu 2024

Đúng 12 giờ ngày 17/5, Ban Tổ chức Giải Việt dã Báo Bà Rịa-Vũng Tàu lần thứ 25, năm 2024 chính thức công bố Điều lệ Giải và mở cổng đăng ký thi đấu tại địa chỉ website:...

Khởi tranh Giải vô địch trẻ, học sinh môn Vovinam TP Cần Thơ năm 2024 

(CT) - Sáng 10-5, Giải vô địch trẻ, học sinh môn Vovinam TP Cần Thơ năm 2024 khởi tranh tại Nhà tập Vovinam huyện Phong Điền. Đây là môn thi đấu trong khuôn khổ giai đoạn 2 Giải vô địch trẻ, học sinh

Việt Nam giành ba huy chương Vàng tại Giải Vô địch Điền kinh Hong Kong mở rộng

Trong những huy chương Điền kinh Việt Nam giành được, nổi bật là chân chạy Nguyễn Thị Oanh ở nội dung chạy 3.000m chướng ngại vật nữ với thành tích 10 phút 15 giây 84.

Thùy Linh thua tay vợt số 2 thế giới ở giải cầu lông lâu đời nhất lịch sử

Vào tối 13/3, tay vợt Nguyễn Thùy Linh đã nhận thất bại trước đối thủ người Trung Quốc Chen Yufei tại vòng 1 Giải cầu lông Anh mở rộng (All England Open) 2024.
Top