Thứ hai, 20/05/2024

TpHCM - 33 độ C

x
+
aa
-

Có "Kim bài" miễn phạt, xe quá tải ung dung chạy qua Quốc lộ 18

Văn bản của Bộ GTVT được ví von là “Kim bài miễn phạt”, cho phép hàng trăm xe ô tô chở than quá trọng tải qua Quốc lộ 18

Văn bản của Bộ GTVT được ví von là “Kim bài miễn phạt”, cho phép hàng trăm xe ô tô chở than quá trọng tải qua Quốc lộ 18

 Cùng với các địa phương trên cả nước, năm 2015, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh cơ bản chấm dứt tình trạng xe quá tải, quá khổ hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, mới đây, Bộ Giao thông Vận tải lại có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh xem xét cho phép các xe ô tô chở quá tải của Tập đoàn công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam (TKV), Tổng Công ty Đông Bắc (Bộ Quốc phòng) chạy đường chuyên dùng được đi qua giao cắt đồng mức với Quốc lộ 18.


Xe quá tải chạy qua Quốc lộ 18 trên phường Quang Hanh, Cẩm Phả, Quảng Ninh

Theo quy định Nghị định 171 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt thì hai văn bản này đang gây khó khăn cho lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh trong việc xử lý xe quá tải của ngành than.

Xe quá tải ung dung chạy qua Quốc lộ 18

Trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, các phương tiện vận chuyển than, hàng hoá phục vụ cho sản xuất của Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam và Tổng Công ty Đông Bắc (Bộ Quốc Phòng) cơ bản đều đi trên đường chuyên dụng. Tuy nhiên, một số công ty thành viên vẫn có xe chạy cắt ngang qua quốc lộ, tỉnh lộ, hay ở một số cung đường ngắn, gây ảnh hưởng đến môi trường và mất an toàn giao thông.

Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam có 372 xe hoạt động trên các tuyến giao cắt với Quốc lộ 18 tại 3 vị trí trên địa bàn thành phố Cẩm Phả tại Km144+200 đường ra cảng Km6, Km 153+800 đường ra cảng 10/10 và Km 163+100 đường ra cảng Khe Dây (Mông Dương). Thực hiện việc quản lý các phương tiện vận tải không chở quá tải trọng cho phép, Tập đoàn đã quán triệt tới các đơn vị vận tải không được cơi nới thành, thùng xe, chở quá tải, nếu đơn vị nào vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm.

Ông Nguyễn Ngọc Cơ, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam, cho biết: quy định về tải trọng hàng hóa cho phép giao thông trên đường bộ đối với các loại xe của TKV thấp hơn khoảng 50% so với trọng tải thiết kế, ảnh hưởng lớn đến việc tăng năng xuất vận tải và hiệu quả sản xuất kinh doanh. Nếu thực hiện đúng theo quy định thì doanh nghiệp cần huy động số lượng xe ô tô gấp hai lần so với trường hợp áp dụng đúng trọng tải thiết kế. Do đó làm tăng mức đầu tư của doanh nghiệp và làm tăng mật độ xe vận hành trên đường.


Xe quá tải chạy qua Quốc lộ 18 ra Cảng

Ông Nguyễn Ngọc Cơ nêu ý kiến: "Quan điểm của TKV ở những chỗ giao cắt đồng mức xin quy chế đặc thù cho sản xuất kinh doanh, những chỗ đi dọc Quốc lộ thì tuân thủ, còn những chỗ giao cắt thì cố gắng 2017 sẽ kết thúc đi băng tải không vận chuyển đường bộ".

Lo ngại ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, ngày 17/12/2014, Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải đề nghị cho phép loại xe ô tô chuyên dụng của Tập đoàn than vận chuyển hàng hóa trên đường chuyên dùng qua điểm giao cắt cùng mức với đường Quốc lộ, tỉnh lộ và được vận chuyển với tải trọng thiết kế của hãng sản xuất, đồng thời phối hợp với cơ quan quản lý đường bộ trong địa bàn để kiểm tra và có các giải pháp gia cường đáp ứng khả năng chịu tải khi các loại xe của TKV đi qua.

Tổng Công ty Đông Bắc(Bộ Quốc phòng) cũng có văn bản gửi đến Bộ Giao thông Vận tải, với nội dụng tương tự về việc sử dụng xe ô tô chuyên dùng vận chuyển than qua các điểm giao cắt cùng mức với tỉnh lộ.

Ngày 23/12/2014, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường đã ký văn bản hỏa tốc đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh sớm có ý kiến để Bộ thống nhất xem xét giải quyết, để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đến ngày 27/02/2015, Thứ trưởng Bộ Giao Thông Vận tải Lê Đình Thọ ký tiếp công văn về việc giải quyết đề nghị của Tổng Công ty Đông Bắc. Nội dung công văn nêu rõ; các nội dung kiến nghị nêu tương tự với các kiến nghị của Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam và ngày 05/02 , Bộ đã có Công văn về việc này. Theo đó, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo Sở GTVT chủ trì phối hợp với Công an tỉnh, UBND cấp huyện, Cục Quản lý đường bộ I tổ chức hướng dẫn và giám sát các hoạt động các phương tiện, tuyến đường hoạt động theo đúng danh sách phương tiện và tại các nút giao theo phụ lục công văn.

Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam và Tổng Công ty Đông Bắc chỉ cho phương tiện hoạt động trong phạm vi các tuyến đường chuyên dụng và các điểm giao cắt với quốc lộ, đường tỉnh và cam kết thực hiện đúng số lượng phương tiện, vị trí các điểm giao cắt. Các phương tiện trong danh sách khi tham gia giao thông trên đường bộ phải chấp hành theo quy định của pháp luật về giao thông hiện hành.

Kiểm định một đằng mà trọng tải thiết kế kiểu khác

Như vậy, văn bản của Bộ GTVT được ví von là “Kim bài miễn phạt”, cho phép hàng trăm xe ô tô chở than quá trọng tải của Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam và Tổng Công ty Đông Bắc ung dung chạy qua các điểm giao cắt cùng mức giữa đường chuyên dùng với Quốc lộ 18. Tuy nhiên, sự việc trở nên phức tạp khi ngày 21/05/2015, lực lượng cảnh sát giao thông Công an tỉnh Quảng Ninh kiểm tra ô tô Scania P340 biển kiểm soát 14C- 102.34 của Công ty Kho vận và cảng Cẩm Phả, chở than qua giao cắt với Quốc lộ 18 tại km 163+100 và lập biên bản vi phạm vì đã có hành vi vi phạm xe ô tô (loại 7.870 kg) chở hàng vượt trọng tải thiết kế cho phép trên 100%.


Xe quá tải chạy qua Quốc lộ 18

Trao đổi với phóng viên Đài TNVN, Đại tá Phạm Hồng Sơn, Trưởng phòng cảnh sát giao thông (PC 67), Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết: theo Nghị định 171, xe chở hàng quá tải theo giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật thì bị xử lý. Đến thời điểm này, Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh cũng chưa có căn cứ nào để cấp lại giấy kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo trọng tải thiết kế của xe chuyên dùng của ngành than. Vì vậy, lực lượng chức năng xử lý vi phạm xe quá tải là hoàn toàn đúng.

Đại tá Phạm Hồng Sơn nói: "Theo khoản 2, điểm A, NĐ 171, xe chở quá tải xử phạt từ 800.000đ đến 4 triệu đồng. Có trường hợp cán bộ đứng chốt đến đây để xử lý nhưng cũng không thường xuyên được. theo tôi công văn này không đúng với nghị định 171 của Chính phủ. Nếu Bộ GTVT cho phép xe quá tải qua các điểm giao cắt thì phải cấp lại giấy kiểm định theo thiết kế trọng tải của xe. Điều này dễ gây hiểu nhầm nên chúng tôi giải thích là ND 171 là căn cứ để xử phạt, xử lý cả chủ xe và lái xe".

Sau khi Bộ GTVT có công văn gửi UBND tỉnh Quảng Ninh đề nghị cho phép các phương tiện đặc thù của ngành Than được đi qua các điểm giao cắt cùng mức giữa Quốc lộ với đường chuyên dùng, đến nay, các cơ quan hữu quan của tỉnh Quảng Ninh vẫn chưa thể ban hành văn bản hướng dẫn vì lo ngại sẽ trái quy định của Nghị định 171. Hai Công văn của Bộ GTVT vẫn chưa cụ thể hóa để hàng trăm xe của Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam và Tổng Công ty Đông Bắc hoạt động sản xuất kinh doanh được “danh chính ngôn thuận” và các lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh khó thực thi đúng pháp luật trong việc xử lý xe quá tải trên địa bàn tỉnh.

Nếu cấp lại giấy chứng nhận cho xe chuyên dùng của ngành than thì sẽ có thể tạo tiền lệ cho các ngành kinh tế khác cũng đòi hỏi quyền lợi cho mình. Đây là nội dung của phần hai của bài viết này./.

Nhóm PV/VOV

Đam mê sáng tạo, đưa công nghệ vào sản xuất

Không chỉ nỗ lực làm việc, anh Nguyễn Công Nhanh - Quản đốc Xưởng 3, Công ty (Cty) Cổ phần Cơ khí Đại Dũng III (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An), còn phát huy sáng kiến cải tiến, tiên phong sáng tạo trong công nhân, lao động.

Triển khai đánh giá DDCI - Nỗ lực cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư

Để cải thiện xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), tỉnh triển khai đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành, địa phương (DDCI) tỉnh năm 2023.

Nhập thiết bị đường dây 500 kV gặp khó, Bộ nhờ đại sứ quán 3 nước

Bộ Công thương đã có công điện khẩn gửi đến Thương vụ Việt Nam và công hàm đến Đại sứ quán Việt Nam tại 3 nước Trung Quốc, Nga, Ấn Độ nhằm hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ nhập khẩu vật tư thiết bị thi công dự án đường dây 500 kV mạch 3.

Tăng cường quản lý, tạo điều kiện thuận lợi để cụm công nghiệp phát triển

Giám đốc Sở Công Thương - Huỳnh Văn Quang Hùng chia sẻ với phóng viên Báo Long An về thực trạng và những giải pháp quản lý các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh nhằm tạo điều kiện cho các nhà đầu tư.

Phê duyệt kế hoạch triển khai đầu tư dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Long An I và II

UBND tỉnh vừa ban hành quyết định về việc phê duyệt kế hoạch triển khai đầu tư dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Long An I và LNG Long An II tại huyện Cần Giuộc.

Xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 35,5 tỷ USD trong 9 tháng

(ĐCSVN) - 9 tháng năm 2021, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản ước đạt 35,5 tỷ USD, tăng 17,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu nhóm nông sản chính ước đạt trên 15,8 tỷ USD, tăng 14,4%; lâm sản chính đạt khoảng 11,97 tỷ USD, tăng 31,6%,…

Xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 35,5 tỷ USD trong 9 tháng

(ĐCSVN) - 9 tháng năm 2021, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản ước đạt 35,5 tỷ USD, tăng 17,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu nhóm nông sản chính ước đạt trên 15,8 tỷ USD, tăng 14,4%; lâm sản chính đạt khoảng 11,97 tỷ USD, tăng 31,6%,…

Xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 35,5 tỷ USD trong 9 tháng

(ĐCSVN) - 9 tháng năm 2021, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản ước đạt 35,5 tỷ USD, tăng 17,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu nhóm nông sản chính ước đạt trên 15,8 tỷ USD, tăng 14,4%; lâm sản chính đạt khoảng 11,97 tỷ USD, tăng 31,6%,…

Xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 35,5 tỷ USD trong 9 tháng

(ĐCSVN) - 9 tháng năm 2021, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản ước đạt 35,5 tỷ USD, tăng 17,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu nhóm nông sản chính ước đạt trên 15,8 tỷ USD, tăng 14,4%; lâm sản chính đạt khoảng 11,97 tỷ USD, tăng 31,6%,…

Xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 35,5 tỷ USD trong 9 tháng

(ĐCSVN) - 9 tháng năm 2021, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản ước đạt 35,5 tỷ USD, tăng 17,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu nhóm nông sản chính ước đạt trên 15,8 tỷ USD, tăng 14,4%; lâm sản chính đạt khoảng 11,97 tỷ USD, tăng 31,6%,…

Năm 2024, chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa với diện tích hơn 8.500ha   

Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa kém hiệu quả sang các loại cây hàng năm, cây lâu năm hoặc kết hợp nuôi trồng thủy sản để nâng cao hiệu quả sử dụng đất, tăng thu nhập cho các hộ sản xuất.

Giá gạo xuất khẩu của Thái Lan tăng lên mức cao nhất trong hơn ba tháng

Do nguồn cung thấp và nhu cầu mạnh, giá gạo 5% tấm của Thái Lan trong tuần qua tiếp tục tăng, đạt mức 632-640 USD/tấn, so với mức 600 USD/tấn của tuần trước đó.

Ứng dụng khoa học - kỹ thuật để tăng hiệu quả sản xuất

Bà Trần Thị Lành (SN 1963, ngụ ấp 3, xã Tân Ân, huyện Cần Đước) từng bước ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, mang hiệu quả kinh tế cao, được công nhận Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh.

Ðẩy mạnh hợp tác với Hàn Quốc trong phát triển nông nghiệp xanh 

(CT) - Ngày 17-5, trong khuôn khổ Hội nghị “Gặp gỡ Hàn Quốc” lần thứ 6 do Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Đại Hàn Dân Quốc tại Việt Nam, Tổng Lãnh sự quán Đại Hàn dân quốc tại TP Hồ Chí Minh và UBND tỉnh Bình Dương

Nuôi chồn hương mang lại thu nhập cao

Trong quá trình chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, ông Trần Vũ Bảo (xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức) “bén duyên” và thành công với mô hình nuôi chồn hương.

Dự kiến khởi công dự án nâng cấp, mở rộng Đường tỉnh 830C trong quí IV/2024   

Dự án nâng cấp, mở rộng Đường tỉnh 830C (huyện Bến Lức, tỉnh Long An) có tổng mức đầu tư gần 971 tỉ đồng, dự kiến sẽ khởi công trong quí IV/2024, phấn đấu hoàn thành dự án trong năm 2025.

Cây xanh quan trọng nhưng thành phố cũng cần chỗ để làm đường

Để có mặt bằng làm các dự án hạ tầng giao thông lớn ở TP.HCM, nhiều cây xanh phải di dời hoặc bị đốn hạ.

Nâng cao hiệu quả công tác đầu tư các dự án giao thông

Từ nguồn vốn đầu tư, nhiều dự án giao thông quan trọng được hoàn thành, góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển KT-XH của tỉnh cũng như từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông.

Đẩy mạnh công tác quản lý, bảo vệ rừng

Rừng là một nguồn tài nguyên sinh thái đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống con người. Rừng là “lá phổi xanh” điều hòa thời tiết, khí hậu. Vì vậy, công tác quản lý, bảo vệ rừng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện.

Mời gọi đầu tư dự án Khu dân cư kết hợp thương mại, dịch vụ Thanh Phú   

Dự án Khu dân cư kết hợp thương mại, dịch vụ Thanh Phú, tọa lạc tại xã Thanh Phú, huyện Bến Lức, tỉnh Long An có diện tích khoảng 85,198ha với tổng chi phí thực hiện hơn 10.662 tỉ đồng.
Top