Thứ hai, 20/05/2024

TpHCM - 33 độ C

x
+
aa
-

“Giảm cước theo giá xăng thì vận tải chết!”

Dù đang rục rịch tính toán việc giảm cước nhưng các doanh nghiệp vận tải vẫn “nhìn nhau” để có phương án phù hợp

Dù đang rục rịch tính toán việc giảm cước nhưng các doanh nghiệp vận tải vẫn “nhìn nhau” để có phương án phù hợp

Giá xăng vừa giảm thêm 1.200 đồng/lít vào ngày 3-9 và cũng là kỳ giảm liên tiếp lần thứ 5 tính từ đầu tháng 7-2015 đến nay. Nếu so với giá xăng hồi đầu năm 2015, sau 4 lần tăng giá và 7 lần giảm giá, giá xăng đã hạ được hơn 500 đồng/lít.

“Đã giảm mạnh rồi” (!)

Một số hãng taxi tại Hà Nội đang tính toán phương án giảm cước trong thời gian tới. Tuy nhiên, các hãng đang cân nhắc và tham khảo cước của các “đối thủ” cạnh tranh để có giá phù hợp.

Đại diện hãng taxi Sao Thế Kỷ (Hải Phòng) cho biết sắp lên kế hoạch giảm cước. “Việc giảm cước khá tốn kém, chỉ việc điều chỉnh đồng hồ tính tiền của khoảng 100 xe đã tốn đến cả chục triệu đồng. Sắp tới, các thành viên ban lãnh đạo đi công tác về, chúng tôi mới họp bàn và tính toán phương án giảm cước” - vị đại diện này nói.

Cước vận tải có thể giảm trong thời gian tới Ảnh: Phương Nhung

Theo ông Lê Thành Trung, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Thương mại Vận tải Trung Thành (Hải Phòng), cước vận tải đã giảm khoảng 20% so với lúc giá xăng cao. Mỗi khi giá xăng giảm sâu, doanh nghiệp (DN) đều thỏa thuận với khách hàng về mức giảm cước thích hợp. “Cước vận tải hàng hóa hiện đã giảm mạnh rồi, nguyên nhân là do thị trường dư thừa phương tiện và phía Trung Quốc đang hạn chế giao thương. Không DN vận tải nào dám giữ mức cước cao trong tình hình này” - ông Trung nói.

Ông Thân Văn Thanh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, cho biết đã có công văn đề nghị các DN thành viên rà soát lại giá mà mình đã kê khai ở kỳ gần nhất để xem xét việc giảm cước.

Sao các ngành khác không giảm giá?

Theo ông Thân Văn Thanh, giá xăng dầu vừa qua tăng, giảm liên tục trong khi có hãng vận tải vẫn giữ giá khá lâu. Vì thế, không thể đánh đồng, yêu cầu tất cả phải giảm cước vì có hãng đã giảm. Ông Thanh cho rằng giá xăng dầu điều chỉnh rất dễ nhưng DN điều chỉnh cước lại khá khó khăn, bởi mỗi lần thay đổi mức tính cước trên đồng hồ, mỗi taxi mất hơn 100.000 đồng, chưa kể tài xế phải nghỉ chạy nửa buổi. Đối với xe khách, mỗi lần điều chỉnh cước thì phải in vé mới, hủy toàn bộ vé cũ gây thiệt hại cho DN. Các DN cũng phải cạnh tranh nhau để giữ khách hàng nên sẽ tự điều chỉnh cước cho phù hợp. Hơn nữa, các hợp đồng vận tải đều ngắn hạn, thanh toán theo từng chuyến, từng ngày nên DN sẽ có mức cước phù hợp ở từng thời điểm. “Xăng tăng, giảm 11 lần mà cước cũng phải điều chỉnh 11 lần thì DN vận tải “chết” do quá tốn kém” - ông Thanh nhận định.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên, không thể cứ xăng dầu giảm 10% thì cước vận tải phải giảm khoảng 5%. Giá vận tải là theo thị trường. Từ đầu năm đến nay, chỉ một vài DN taxi ở Hà Nội điều chỉnh tăng cước trong mức cho phép 5%, như hãng Thành Công tăng giá 500 đồng/km do họ đầu tư xe mới. “Một số DN taxi vừa rồi tăng cước theo giá xăng thì bây giờ phải giảm. Mức giảm 5% đối với các hãng taxi đã tăng cước trước đó là hợp lý. Còn đơn vị nào vẫn giữ cước khi giá xăng dầu tăng thì không thể bắt họ giảm được” - ông Liên phân tích.

Ông thắc mắc: “Giá xăng dầu giảm nhưng không thấy các DN nhà nước như tàu hỏa, máy bay, nhà máy nhiệt điện sử dụng dầu giảm giá. Sao ngành tài chính không kiểm tra để phạt những DN đó mà lại yêu cầu các DN vận tải nhỏ lẻ đang oằn lưng chịu hàng loạt loại phí phải giảm cước. Taxi có thể giảm 500-1.000 đồng/km nhưng giá xăng dầu phải giữ được lâu chứ DN vừa giảm, xăng dầu lại tăng giá thì DN sẽ hết sức khó khăn” - ông Liên đặt vấn đề.

Về góc độ quản lý giá, một chuyên gia từng làm việc tại Bộ Tài chính góp ý cước vận tải không thể đưa vào diện bình ổn giá như một số mặt hàng đặc thù khác. Loại hình dịch vụ này cần được khuyến khích phát triển để tăng cạnh tranh, từ đó giá thành sẽ hạ. Trong khi chưa thể có thị trường cạnh tranh, cần nâng cao vai trò kiểm soát của nhà nước để tránh trường hợp các DN bắt tay làm giá hoặc chây ì điều chỉnh cước. Nhiều ý kiến cũng cho rằng cước vận tải không đơn thuần là thỏa thuận giữa DN cung cấp dịch vụ với khách hàng mà trong đó còn có quá nhiều chi phí. Do đó, khắc phục tình trạng này cần phải có giải pháp tận gốc chứ ép DN giảm giá chỉ là phần ngọn.

Bộ Giao thông Vận tải vừa có công văn yêu cầu các sở Giao thông Vận tải phối hợp với sở Tài chính cùng các đơn vị liên quan kê khai lại cước vận tải và báo cáo lên bộ trước ngày 30-9. 

TP HCM: Chưa xác định mức giảm

Ông Nguyễn Bảo Toàn, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Vinasun, cho biết từ ngày 8-9, Vinasun sẽ áp dụng giá cước vận tải hành khách mới, giảm 500 đồng/km so với mức hiện hành.

Trong khi các DN taxi đã có thông tin chính thức về mức điều chỉnh giá cước, DN vận tải hàng hóa ở TP HCM vẫn chưa có động tĩnh gì. Ông Nguyễn Văn Chánh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP HCM, cho biết hướng chung là phải giảm cước nhưng giảm bao nhiêu còn tùy thuộc vào thỏa thuận giữa DN vận tải với chủ hàng. “Đợt này giá dầu giảm chưa đến 1%. Trong vận tải hàng hóa, chi phí nhiên liệu chiếm khoảng 35%-40% tổng chi phí nên giá dầu giảm đợt này làm giảm chưa đến 0,1% giá thành cước vận tải hàng hóa. Ngoài ra, đặc thù của vận tải hàng hóa là mức cước được thống nhất trên cơ sở thỏa thuận giữa chủ hàng và DN vận tải, phụ thuộc vào nhiều yếu tố như cự ly vận chuyển, đường đi xấu hay tốt, qua bao nhiêu trạm thu phí, chở đúng tải hay không... Trong khi đó, vận tải hành khách chạy trên những tuyến cố định, ổn định về thời gian, lộ trình, chi phí trên đường... nên cơ cấu giá thành ổn định hơn” - ông Chánh phân tích.

T.Nhân

 Thùy Dương - Văn Duẩn/Người Lao Động

Gỡ 'nút thắt' phát triển Đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Cùng với tạo điều kiện cho doanh nghiệp (DN) sản xuất, kinh doanh, thời gian qua, tỉnh Long An rất quan tâm công tác phát triển Đảng trong DN ngoài Nhà nước.

Công nghiệp trên đà phục hồi, phát triển

Sau đại dịch Covid-19, doanh nghiệp (DN) thích ứng với tình hình, khắc phục các vướng mắc, khó khăn, chủ động trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh có dấu hiệu phục hồi, phát triển.

Đam mê sáng tạo, đưa công nghệ vào sản xuất

Không chỉ nỗ lực làm việc, anh Nguyễn Công Nhanh - Quản đốc Xưởng 3, Công ty (Cty) Cổ phần Cơ khí Đại Dũng III (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An), còn phát huy sáng kiến cải tiến, tiên phong sáng tạo trong công nhân, lao động.

Triển khai đánh giá DDCI - Nỗ lực cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư

Để cải thiện xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), tỉnh triển khai đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành, địa phương (DDCI) tỉnh năm 2023.

Nhập thiết bị đường dây 500 kV gặp khó, Bộ nhờ đại sứ quán 3 nước

Bộ Công thương đã có công điện khẩn gửi đến Thương vụ Việt Nam và công hàm đến Đại sứ quán Việt Nam tại 3 nước Trung Quốc, Nga, Ấn Độ nhằm hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ nhập khẩu vật tư thiết bị thi công dự án đường dây 500 kV mạch 3.

Kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát

(ĐCSVN) – Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh tình hình kinh tế - xã hội những tháng cuối năm 2023 tiếp tục phục hồi, tháng sau tích cực hơn tháng trước, quý sau cao hơn quý trước, cơ bản đạt được mục tiêu tổng quát đề ra và đạt nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực; kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn được bảo đảm.

Xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 35,5 tỷ USD trong 9 tháng

(ĐCSVN) - 9 tháng năm 2021, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản ước đạt 35,5 tỷ USD, tăng 17,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu nhóm nông sản chính ước đạt trên 15,8 tỷ USD, tăng 14,4%; lâm sản chính đạt khoảng 11,97 tỷ USD, tăng 31,6%,…

Xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 35,5 tỷ USD trong 9 tháng

(ĐCSVN) - 9 tháng năm 2021, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản ước đạt 35,5 tỷ USD, tăng 17,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu nhóm nông sản chính ước đạt trên 15,8 tỷ USD, tăng 14,4%; lâm sản chính đạt khoảng 11,97 tỷ USD, tăng 31,6%,…

Xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 35,5 tỷ USD trong 9 tháng

(ĐCSVN) - 9 tháng năm 2021, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản ước đạt 35,5 tỷ USD, tăng 17,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu nhóm nông sản chính ước đạt trên 15,8 tỷ USD, tăng 14,4%; lâm sản chính đạt khoảng 11,97 tỷ USD, tăng 31,6%,…

Xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 35,5 tỷ USD trong 9 tháng

(ĐCSVN) - 9 tháng năm 2021, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản ước đạt 35,5 tỷ USD, tăng 17,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu nhóm nông sản chính ước đạt trên 15,8 tỷ USD, tăng 14,4%; lâm sản chính đạt khoảng 11,97 tỷ USD, tăng 31,6%,…

Năm 2024, chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa với diện tích hơn 8.500ha   

Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa kém hiệu quả sang các loại cây hàng năm, cây lâu năm hoặc kết hợp nuôi trồng thủy sản để nâng cao hiệu quả sử dụng đất, tăng thu nhập cho các hộ sản xuất.

Giá gạo xuất khẩu của Thái Lan tăng lên mức cao nhất trong hơn ba tháng

Do nguồn cung thấp và nhu cầu mạnh, giá gạo 5% tấm của Thái Lan trong tuần qua tiếp tục tăng, đạt mức 632-640 USD/tấn, so với mức 600 USD/tấn của tuần trước đó.

Ứng dụng khoa học - kỹ thuật để tăng hiệu quả sản xuất

Bà Trần Thị Lành (SN 1963, ngụ ấp 3, xã Tân Ân, huyện Cần Đước) từng bước ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, mang hiệu quả kinh tế cao, được công nhận Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh.

Ðẩy mạnh hợp tác với Hàn Quốc trong phát triển nông nghiệp xanh 

(CT) - Ngày 17-5, trong khuôn khổ Hội nghị “Gặp gỡ Hàn Quốc” lần thứ 6 do Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Đại Hàn Dân Quốc tại Việt Nam, Tổng Lãnh sự quán Đại Hàn dân quốc tại TP Hồ Chí Minh và UBND tỉnh Bình Dương

Nuôi chồn hương mang lại thu nhập cao

Trong quá trình chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, ông Trần Vũ Bảo (xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức) “bén duyên” và thành công với mô hình nuôi chồn hương.

Dự kiến khởi công dự án nâng cấp, mở rộng Đường tỉnh 830C trong quí IV/2024   

Dự án nâng cấp, mở rộng Đường tỉnh 830C (huyện Bến Lức, tỉnh Long An) có tổng mức đầu tư gần 971 tỉ đồng, dự kiến sẽ khởi công trong quí IV/2024, phấn đấu hoàn thành dự án trong năm 2025.

Cây xanh quan trọng nhưng thành phố cũng cần chỗ để làm đường

Để có mặt bằng làm các dự án hạ tầng giao thông lớn ở TP.HCM, nhiều cây xanh phải di dời hoặc bị đốn hạ.

Nâng cao hiệu quả công tác đầu tư các dự án giao thông

Từ nguồn vốn đầu tư, nhiều dự án giao thông quan trọng được hoàn thành, góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển KT-XH của tỉnh cũng như từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông.

Đẩy mạnh công tác quản lý, bảo vệ rừng

Rừng là một nguồn tài nguyên sinh thái đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống con người. Rừng là “lá phổi xanh” điều hòa thời tiết, khí hậu. Vì vậy, công tác quản lý, bảo vệ rừng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện.

Mời gọi đầu tư dự án Khu dân cư kết hợp thương mại, dịch vụ Thanh Phú   

Dự án Khu dân cư kết hợp thương mại, dịch vụ Thanh Phú, tọa lạc tại xã Thanh Phú, huyện Bến Lức, tỉnh Long An có diện tích khoảng 85,198ha với tổng chi phí thực hiện hơn 10.662 tỉ đồng.
Top